เปิดตำนานสมบัติในตำนานของญี่ปุ่น

เปิดตำนานสมบัติในตำนานของญี่ปุ่น

       The Imperial Regalia of Japan (三種の神器, Sanshu no Jingi / Mikusa no Kandakara) รู้จักกันดีในชื่อสมบัติในตำนานทั้ง 3 ของญี่ปุ่น ประกอบด้วย

    - ดาบคุซานางิ หรือดาบอาเมโนะ มุราคุโมะ/ the sword Kusanagi (草薙劍)
  เป็นตัวแทนดวงดาวแห่ง คุณธรรม,ความกล้าหาญ
  ปัจจุบันอยู่ในศาลเจ้า อัตสุ(Atsuta)ในจังหวัดนาโงย่า
   - กระจกยะต๊ะ / the mirror Yata no Kagami (八咫鏡)
  เป็นตัวแทนดวงอาทิตย์แห่ง ปัญญา
  ปัจจุบันอยู่ในพิพิธพันธ์แห่งชาติเกียวโตในกรุงเกียวโต
   - อัญมณี ยาซาคานิ หรือเต็มๆคือสร้อยสังวาล ยาชาคาเนโนะ/ the jewel Yasakani no Magatama (八尺瓊曲玉)
  เป็นตัวแทนดวงจันทร์แห่ง ความเมตตา,กรุณา
  ปัจจุบันอยู่ในศาลเจ้า อิเสะในจังหวัดมิเอะ

        สมบัติในตำนานของญี่ปุ่นถ้าเทียบกับประเทศเราก็น่าจะเป็น เครื่องกกุธภัณฑ์ที่จะใช้ในการประกอบพิธีขึ้นครองราชซึ่งครั้งหลังสุดที่นำออกมาคือพิธีขึ้นครองราชของจักรพรรดิ อาคีฮิโตะ (Akihito in 1989 and 1993)
      ในตำนานชื่อกันว่าสมบัติเหล่านี้มาจากเทพต้นตระกูลของญี่ปุ่น  ซุ ซาโนะโอะ โนะ มิโกโตะซึ่งเป็นน้องของเทพธิดาแห่งดวงอาทิตย์ อะมะเทราสุ(Amaterasu)เมื่อครั้งที่มิโกโตะพรั้งมือคนสนิทของอามาเทราสุตาย ทำให้ อะมะเทราสุโมโหและหนีเข้าไปซ่อนตัวในถ้ำทำให้โลกตกอยู่ในความมืดจึงต้องให้ เทพธิดาร่ายรำโดยใช้ กระจก ยาต๊ะแขวนไว้ที่ปากถ้ำและสวมสร้อยสังวาล ยาชาคาเนโนะ พออามะเทราสุสงสัยโผล่หน้าออกมาดูก็ดึงออกมาจับมัดซะแต่ก็ได้มอบดาบ คุซานางิให้เพื่อเป็นการขอโทษ
         ส่วน ตำนานดาบคุซานางิ มาจากเรื่องเล่าเกี่ยวกับว่าครั้ง หนึ่ง ซุซาโนโอะบังเอิญได้พบกับสองตายายและสาวสวยร้องไห้อยู่..พอถามร้องไห้ทำไม? ตายาย (ซึ่งก็เป็นเทพเหมือนกัน) บอกว่ามีลูก 8 คน แต่พอถึงวันนึงของทุกปี จะมีปีศาจงูยักษ์แปดหัวแปดหางที่ชื่อยามาตะโนะโอโรจิ มากินลูกไปทีละคนทุกปี.. จนเหลือลูกสาวคนเดียว แล้ววันนี้ก็ถึงวันที่ว่าแล้ว.. โอโรจิจะต้องมากินลูกคนสุดท้ายนี้แน่..จึงอาสากำจัดให้โดยต้องแลกกับลูกสาว คนสุดท้อง โดยใช้วิธีจัดเตรียม เหล้าไว้หลอกให้โอโรจิกินและรอให้เมาทั้งแปดหัวก่อน แล้วอาศัยตอนที่เมาหลับนั่นจัดการอย่างเฉียบขาด.. แต่ตอนฟันหางของโอโรจิก็พบดาบคุซานางิเข้าโดยบังเอิญ

Credit: http://pirateonepiece.blogspot.com/2010/03/marine_30.html

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คาโน่ จิโกโร่ ผู้ก่อตั้งวิชายูโด

ปัญหาสายตา

วิธีติดตั้ง V-Ray for SketchUp 8 (V-Ray 1.48.89)