โคโลนี่แรงโน้มถ่วงเทียม

มีคำถามครับ
ยานที่เหวี่ยงโมดูลที่คนอยู่ไปรอบๆเป็นวงกลมแบบที่เห็นในหนังหลายเครื่องนี่ มันจะสร้างแรงโน้มถ่วงเทียมได้รึเปล่าครับ

ผมรู้ละว่า คุณ Pinery ไม่เข้าใจตรงไหน จริงๆ คุณ Pinery เข้าใจเรื่องแรงอะไรพวกนี้เป็นอย่างดี แต่ขาด mindset อันถูกต้องไป

งั้นปูพื้นใหม่ตั้งแต่ต้นเลยนะครับ รูปภาพประกอบคำบรรยาย

1. สมมติในอวกาศว่างๆ ไร้แรงดึงดูด มีคนยืน (แตะๆ) อยู่บนแผ่นไม้อันหนึ่ง อย่างสงบนิ่งไม่ไหวติง

2. ทีนี้ผม (พระเจ้าในจักรวาลแห่งนี้) ใส่แรง (ลูกศรสีแดง) ผลัก (ดึง/ดัน/มีพ่นไอพ่นออกมาด้านหลัง/อะไรก็ช่างเหอะ) กับแผ่นไม้ในทิศทางไปด้านซ้ายของแผนภาพ

3. แน่นอนว่าแผ่นไม้จะเลื่อนไปด้านซ้ายด้วยความเร็ว (ลูกศรสีน้ำเงิน) ค่าหนึ่ง และคนไม่เลื่อนตามไปด้วยเพราะคนไม่ได้ถูกแผ่นไม้ดึงดูดไว้

4.เอาใหม่ๆ ทีนี้ผมใส่แรงในทิศทางด้านบนของแผนภาพบ้าง จะเห็นว่า ที่เท้าของคนนั้น มีแรงกริยา-ปฏิกริยา (คู่ลูกศรแดง-เขียว) เกิดขึ้น ตอนนี้แหละ ที่เราจะรู้สึกได้ว่ามีแรงดึงดูด (เทียม)

5.แต่พอผมสั่งให้หยุดจ่ายแรงเข้าไปในรูปนี้ จะเห็นว่าคู่แรงที่เท้าของคนหายไป ความรู้สึกของแรงโน้มถ่วงเทียมจึงหายไปด้วย แต่ทั้งคนและไม้ก็ยังคงอยู่ด้วยกัน เพราะทั้งสองเคลื่อนที่ด้วยความเร็วเท่ากันในทิศทางเดียวกัน

6. เอาใหม่อีกรอบ คราวนี้ผมให้แผ่นไม้เคลื่อนที่ด้วยความเร็วหนึ่งก่อน แล้วผมจึงค่อยใส่แรงในทิศทางขึ้นข้างบนของแผนภาพ จะเห็นว่าคราวนี้เราก็สร้างแรงดึงดูดเทียมได้เหมือนกัน

7. ถ้าผมละเอียดอ่อนพอที่จะใส่แรงเข้าเป็นฟักช์ชันของ sine ได้ (และใส่แรงในอีกแนวแกนที่ตั้งฉากกันเป็นฟังก์ชันของ cosine -- ดังรูปที่ 10)

8. เมื่อ track ทางเดินของแผ่นไม้ (และคน) แล้ว เราจะได้ว่ามันเดินทางเป็นวงกลม

9. เหมือนกับในกรณีของการเหวี่ยงรอบจุดหมุน

10. หรือจะเป็นโดนัทที่ไม่มีแกนกลางก็ได้ (เพราะฉะนั้นเราจะสนใจแกนกลางทำไม???)
พอเข้าใจหรือยังครับ?

Credit: http://jusci.net/node/2081

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คาโน่ จิโกโร่ ผู้ก่อตั้งวิชายูโด

ปัญหาสายตา

วิธีติดตั้ง V-Ray for SketchUp 8 (V-Ray 1.48.89)